Một số nguyên nhân cho việc khởi nghiệp thất bại
Lập kế hoạch và thực hiện tiếp thị không hiệu quả
Bất chấp điều mà hầu hết mọi người muốn tin, đặc biệt là các chủ sở hữu công ty, rất ít sản phẩm và/hoặc dịch vụ thực sự bán được. Bạn chỉ cần nhìn xung quanh và xem xét thị trường để thừa nhận thực tế này. Sai lầm khi không hiểu thị trường mục tiêu của mình và sở hữu một kế hoạch tiếp thị mạnh mẽ và chu đáo chỉ là hai trong số những lý do khiến các công ty khởi nghiệp thất bại. Vì lý do này, bạn sẽ cần phải ngồi xuống, tập trung và đưa ra một kế hoạch tiếp thị giúp doanh nghiệp của bạn đạt được thành công trong giao dịch.
Làm sao bạn có thể hy vọng kiếm được lợi nhuận khi bạn thậm chí không thể bán sản phẩm và/hoặc dịch vụ của mình một cách hợp lý? Nếu bạn không có thời gian hoặc kinh nghiệm để tự mình lập một kế hoạch tổng thể, bạn có thể thuê người nào đó làm việc đó cho bạn cũng như giúp bạn thực hiện nó.
Điều quan trọng là phải hiểu bản thân thị trường và cộng đồng mà doanh nghiệp của bạn là thành viên. Thảo luận nhóm tập trung, nghiên cứu khả thi và lấy mẫu sản phẩm là những cách tốt để đánh giá xem liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để ra mắt hay thậm chí ngay từ đầu bạn có đang ở đúng thị trường thương mại hay không. Một số nhà cung cấp dịch vụ như công ty dọn phòng, thợ sơn và thợ làm vườn đôi khi cũng cung cấp dịch vụ miễn phí để thiết lập sự hiện diện của họ với khách hàng tiềm năng. Hiểu biết về thị trường và đưa ra một kế hoạch tiếp thị được xây dựng tốt sẽ giúp bạn tránh được mọi sự sụp đổ trong kinh doanh.
Ảnh minh hoạ.
Không đủ sáng tạo và phớt lờ sự cạnh tranh
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các công ty điện thoại lớn nhất lại tung ra điện thoại mới với rất ít nâng cấp lớn thực tế hàng năm không? Tương tự với các nhà cung cấp dịch vụ thường xuyên cung cấp các bản nâng cấp, tiện ích bổ sung và ưu đãi đặc biệt mới? Sự tự mãn là nguyên nhân của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào và là một trong những nguyên nhân khiến các công ty khởi nghiệp thất bại. Nếu công ty của bạn muốn đạt được sự tồn tại lâu dài và trở thành một trong những công ty chủ chốt trong ngành, bạn cần phải đổi mới. Chuẩn bị nguyên mẫu của bạn và xem lại các thiết kế ban đầu cũng như mẫu sản phẩm. Hãy thường xuyên tìm kiếm những cách mà bạn có thể cải thiện những gì bạn hiện có hoặc xem bạn có thể đưa những gì vào dòng hàng hóa và/hoặc dịch vụ hiện tại của mình để thu hút khách hàng mới và làm hài lòng hơn nữa những khách hàng hiện tại của bạn.
Một cách khác để đổi mới hoặc truyền cảm hứng cho nỗ lực của bạn là xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì. Bạn có hai lựa chọn ở đây: bạn có thể đối đầu với họ hoặc bạn có thể đối đầu với họ. Không có gì xấu hổ khi cải thiện những gì họ cung cấp. Bỏ qua sự cạnh tranh của bạn cũng có thể là một trong những yếu tố dẫn đến thất bại trong kinh doanh. Một số khách hàng sẽ không ngần ngại cắt đứt mối quan hệ làm ăn lâu dài nếu họ tìm được một công ty khác phục vụ họ tốt hơn. Hãy chú ý tiến hành đánh giá hàng tuần về hiệu suất của đối thủ cạnh tranh và đưa ra các hệ thống, sản phẩm và/hoặc dịch vụ mới.
Quản lý không hiệu quả
Nhiều nghiên cứu cho thấy sự quản lý kém là yếu tố chính dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp. Những bạn trẻ mới bắt đầu kinh doanh thường thiếu kinh nghiệm trong quản lý tài chính, sản xuất, tuyển dụng và nhân sự. Chúng ta thường có xu hướng tuyển người vào các vị trí bản thân không thể làm tốt. Và đó chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều sai lầm khi doanh nghiệp hoạt động. Do người lãnh đạo không am hiểu sâu sắc từng lĩnh vực trong quy trình hoat động của công ty.
Để khắc phục vụ vấn đề này, các chủ doanh nghiệp hãy tự trang bị cho mình những kỹ năng còn thiếu. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn nhân viên có kinh nghiệm hoặc nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia để nâng cao hiệu quả công việc lên tốt nhất.
Không chuẩn bị đủ vốn
Một nguyên nhân phổ biến khác khiến doanh nghiệp “tử vong” là thiếu vốn hoạt động. Đối với những người lần đầu tiên bắt tay vào kinh doanh sẽ không hiểu rõ cách vận hành của dòng tiền, đưa ra dự trù nguồn vốn để khởi nghiệp quá thấp. Hoặc đặt ra kỳ vọng quá cao vào doanh thu bán hàng.
Xác định nguồn vốn cần thiết để doanh nghiệp hoạt động là bước quan trọng khi khởi nghiệp. Ngân sách kinh doanh không chỉ bao gồm chi phí thành lập công ty mà còn bao gồm chi phí trong quá trình hoạt động. Ngoài ra, bạn phải tính toán và cân nhắc thời gian doanh nghiệp có thể thu hồi vốn. Có nghĩa là nguồn vốn cần chuẩn bị phải đủ để trang trải tất cả chi phí cho đến khi hoạt động kinh doanh thu được lợi nhuận (đáp ứng được những chi phí của doanh nghiệp).
Ảnh minh hoạ.
Đội ngũ nhân sự “trẻ người, non dạ”
Khi một đội ngũ không có đủ kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để xây dựng và quản lý một công ty, khả năng thành công sẽ bị hạn chế. Kỹ năng quản lý, marketing, bán hàng, tài chính và công nghệ thông tin là một số yếu tố quan trọng mà một đội ngũ khởi nghiệp cần phải có.
Ngoài ra, một đội ngũ không có sự đồng thuận về mục tiêu và chiến lược của công ty, cũng như không phân công công việc một cách hiệu quả, sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai các hoạt động kinh doanh. Điều này có thể dẫn đến sự mất đoàn kết và làm giảm hiệu suất làm việc.
Đặc biệt, tinh thần khởi nghiệp của đồng đội và sự hợp tác thực sự rất quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn khởi đầu. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều đội ngũ doanh nghiệp tan rã.
Cái giá của người khởi nghiệp thất bại
- Phải hy sinh một khoản tiền đáng kể từ quỹ tài chính cá nhân của bạn. Vì bạn là doanh nghiệp trẻ chính vì thế huy động vốn không phải là điều đơn giản, vì bạn chưa định vị được thương hiệu của bạn trên thị trường.Do đó mà bạn phải trích “túi tiền” của bạn thân ra để có thể duy trì hoạt động của dự án của bạn. Và khi thất bại điều gì xảy ra ?? Số tiền từ quỹ tài chính của bạn mất trắng.
Ảnh minh hoạ.
- Mất kiểm soát dòng tiền. Đây là một viễn cảnh khác của việc mất toàn bộ số tiền mình bỏ ra, thế nhưng một vấn đề khác được đưa ra đó là bạn mất kiểm soát dòng tiền. Bạn phải chi trả nhiều thứ cho nhu cầu hằng ngày thế là khoản ngân sách bạn thu được ít hơn khoản bạn chi ra.
- Hy sinh công việc hiện tại, Đây là điều đương nhiên vì khi bạn đã quyết định theo đuổi niềm đam mê, theo đuổi giấc mơ mới thì từ bỏ công việc hiện đại là điều chắc chắn. Vì nếu bạn không thành công thì có lẽ là sẽ khó để bạn lấy lại được công việc hiện tại của mình.
- Bị áp lực. Phải! Ai thất bại đều sẽ bị áp lực cả bởi vì sao? Họ sẽ dễ bị mất niềm tin từ gia đình, xã hội hay có thể là đánh mất niềm tin vào chính bản thân của mình. Bạn dễ bị dằn vặt bởi những câu nói như “ Đã nói rồi mà không nghe” hay những câu hỏi mà bản thân tự đặt ra “ tại sao mình lại kém cỏi thế nhỉ”.
Tuy đây là cái giá mà bạn có thể sẽ tra khi thất bại nhưng từ biết đâu được từ những thất bại đó bạn sẽ rút ra được cho bản thân đặc biệt là các doanh nghiệp trẻ những bài học đáng quý, có thể tránh được những sai lầm không đáng có.
Tác giả: Hồng Đức (tổng hợp)