Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thương niên năm 2021 diễn ra vào ngày 24/6, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, sẽ không đầu tư dự án tại Vũng Tàu. Nguyên nhân, Tập đoàn đã có dự án lớn rất gần Vùng Tàu là khu đô thị Cần Giờ, hai dự án này chỉ cách nhau 1 con sông.
Cũng tại ĐHCĐ thường niên, một số cổ đông đã đặt câu hỏi trong bối cảnh hiện nay bất động sản khu công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đầu tư, mở rộng các khu công nghiệp lớn. Vingroup đầu tư thêm hàng loạt khu công nghiệp hiện có khả thi?
Chủ tịch Vingroup - Phạm Nhật Vượng chia sẻ: “Như chúng ta đã biết, ở bất kỳ phân khúc bất động sản nào sản phẩm thừa thì vẫn thừa mà thiếu thì vẫn thiếu. Như các dự án của Vinhomes dù giá có đắt hơn các sản phẩm cùng vị trí nhưng vẫn được nhiều khách hàng chọn mua. Điều quan trọng là sản phẩm phải tốt, dịch vụ đi sau phải chuyên nghiệp. Đối với bất động sản công nghiệp cũng vậy, các sản phẩm bất động sản công nghiệp của Vingroup sẽ là những sản phẩm khác biệt như vậy".
Báo cáo tại đại hội, Hội đồng quản trị cho biết năm 2020, doanh thu thuần đạt 110.490 tỷ đồng, giảm 19.546 tỷ đồng (tương đương 15%) so với năm 2019, chủ yếu do trong năm 2020, Tập đoàn không còn doanh thu từ hoạt động bán lẻ. Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn giảm 41% từ 7.717 tỷ đồng năm 2019 xuống 4.546 tỷ đồng năm 2020.
Về cơ cấu doanh thu, doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng 12% từ 64.505 tỷ đồng lên 72.167 tỷ đồng năm 2020 do trong năm Tập đoàn tiến hành bàn giao nhiều tại các dự án Đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Tỷ lệ lợi nhuận gộp từ chuyển nhượng bất động sản năm 2020 đạt 39%.
Doanh thu hoạt động sản xuất đạt 17.415 tỷ đồng, tăng mạnh 89% so với năm 2019 nhờ các mẫu xe và điện thoại thông minh được thị trường đón nhận.
Doanh thu cho thuê bất động sản thương mại năm 2020 chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, đặc biệt là trong Quý II, tuy nhiên đã phục hồi đáng kể trong Quý III và Quý IV. Tính chung cả năm, Doanh thu cho thuê bất động sản thương mại giảm nhẹ 2% từ 6.792 tỷ đồng trong năm 2019 xuống 6.662 tỷ đồng.
Đối với kế hoạch năm 2021, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án Đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà. Trong lĩnh vực Bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m2 , giữ vững vi ̣thế số một về số lươṇ g TTTM, thi ̣phần và chất lượng.
Trong lĩnh vực Du lịch - Vui chơi giải trí, Vinpearl duy trì và phát triển thị trường nội địa trên đà phát triển của năm 2020 với mũi nhọn là kênh bán hàng trực tuyến và kênh doanh nghiệp, đồng thời phát triển, mở rộng các thị trường trọng điểm nước ngoài thông qua việc triển khai hoạt động marketing, truyền thông mạnh mẽ để chuẩn bị đón đầu cơ hội ngay khi mở lại các đường bay quốc tế.
Tác giả: An Bình (tổng hợp)