Dịch bệnh đã ảnh hưởng sâu rộng đến hầu hết các ngành nghề kinh tế. Vì vậy các giải pháp hỗ trợ cũng cần suy tính một cách toàn diện và lâu dài hơn. Kịch bản tốt là chúng ta có thể kiểm soát dịch đợt 4 trong quý 2 và triển khai tiêm vaccine toàn dân trong quý 3 và quý 4. Tuy nhiên nhiều khả năng là đợt dịch lần này sẽ kéo dài sang quý 3 do hiện nay vẫn tiếp tục xuất hiện thêm nhiều điểm dịch mới và tình hình nhập vaccine về có thể chậm hơn so với kế hoạch để có thể tiêm đại trà toàn dân. Vì vậy ngay lúc này cấp thiết cần các giải pháp để ổn định an sinh xã hội và trợ lực cho doanh nghiệp đang bị yếu sức có cơ hội phục hồi sau đại dịch.
Nhóm giải pháp thứ 2, nên tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp còn là còn cơ hội để phát triển và có công ăn việc làm cho người lao động. Cần thiết có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong ngắn hạn để doanh nghiệp có thêm nguồn lực tái đầu tư và bù đắp các khoản thiệt hại do dịch bệnh. Bên cạnh đó việc giảm/hoãn các khoản đóng BHXH tùy theo quy mô số lượng người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp cũng sẽ giúp duy trì được hoạt động của doanh nghiệp sau thời gian gắng gượng và yếu sức.
Bên cạnh đó chính phủ có thể xem xét các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi hỗ trợ cho các doanh nghiệp có doanh thu lớn, số lượng lao động nhiều để có thêm nguồn vốn tái khởi động hoạt động sản xuất kinh doanh và chi trả lương cho người lao động. Chúng ta phải xác định là hỗ trợ doanh nghiệp 1 đồng bây giờ giúp doanh nghiệp vượt qua được giai đoạn khó khăn thì doanh nghiệp sẽ trả lại 3 đồng thâm chí là 5 đồng cho ngân sách trong tương lai nếu vẫn duy trì được hoạt động thay vì phá sản hay đóng cửa tạm dừng.
Nhóm thứ 3 là các đổi mới một cách mạnh mẽ và toàn diện về cơ chế chính sách để giải phóng nguồn lực đang bị ách tắc, kìm hãm. Trong các tâm thư cầu cứu hiệp hội doanh nghiệp vẫn luôn khẳng định doanh nghiệp không xin tiền mà chỉ xin cơ chế. Chỉ có cơ chế thông thoáng, linh hoạt, tự chủ cao thì mới phát huy được nguồn lực của địa phương, của doanh nghiệp, tạo lập môi trường đầu tư lành mạnh, chuyên nghiệp, có khả năng cạnh tranh cao trong khu vực, thu hút được nhà đầu tư trong và ngoài nước một cách hiệu quả và thuyết phục. Vẫn còn một khoảng cách lớn giữa chủ trương của chính phủ đến quá trình thực thi tại các Bộ ban ngành và địa phương gây nên sự trì hoãn, ách tắc không đáng có. Chỉ có mạnh dạn đổi mới, cải cách cơ chế, chính sách một cách mạnh mẽ, chuẩn hóa hệ thống dịch vụ công mới giúp thúc đẩy nền kinh tế tiến nhanh về phía trước, nắm bắt được các cơ hội phát triển và nâng tầm cạnh tranh quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
Thành phố mới Thủ Đức được thành lập trong sự kỳ vọng rất lớn của chính quyền và người dân thành phố với các mục tiêu phát triển rất lớn và thử thách. Tuy nhiên đã gần 6 tháng trôi qua kể từ khi có quyết đinh thành lập, quá trình thực thi vẫn còn khá chậm và chờ đợi những cơ chế đặc thù mới để TP.Thủ Đức có thể tăng tốc và bứt phá như kỳ vọng.
Cuộc chiến chống dịch và việc hồi phục kinh tế là cuộc chiến song hành cần sự đồng lòng, chung sức của cả một hệ thống từ chính phủ đến doanh nghiệp và người dân. Phải cùng nhau hướng đến mục tiêu chung toàn dân an toàn, doanh nghiệp được duy trì, chính phủ ổn định. Chỉ khi người dân mạnh khỏe, doanh nghiệp có cơ hội phát triển thì nền kinh tế mới có khả năng bật dậy và hồi phục sau dịch một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Nội dung bài viết là góc nhìn của bà Nguyễn Hương - CEO Đại Phúc Land