Văn hoá công ty
Văn hoá được xác định như “một cấu trúc phối kết hợp các kiến thức cá nhân, niềm tin và hành vi vốn phụ thuộc vào khả năng cá nhân để học hỏi và chuyển tiếp những kiến thức đó nhằm duy trì thành công nối tiếp thành công”. Đối với các công ty thành công, văn hoá bao hàm việc thu hút và tuyển dụng các nhân viên - những người sau đó sẽ làm việc tại đây một cách thích hợp nhất và hiệu quả nhất. Và văn hoá còn là việc định hướng các hành vi nội bộ nhằm đảm bảo thành công cho công ty.
Dịch vụ khách hàng
Một cách đơn giản, dịch vụ khách hàng có nghĩa là việc quan tâm chăm sóc các khách hàng của bạn. Nhiều công ty tích hợp dịch vụ khách hàng vào văn hoá kinh doanh thông qua việc đào tạo và thiết kế (tái thiết kế thường xuyên) các quy trình kinh doanh có liên quan. Trong phần lớn các trường hợp, một kế hoạch kinh doanh sẽ diễn giải cách thức các công ty cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng.
Ảnh minh hoạ.
Thái độ
Là chủ công ty, bạn phải có một thái độ tích cực và chịu 100% trách nhiệm cho các kết quả kinh doanh của công ty. Khi bạn đón nhận trách nhiệm, bạn có thể hành động để tạo ra những thay đổi cần thiết nhằm đạt được các kết quả như mong muốn. Sau đó, khi gặt hái được thành công, bạn sẽ hào phóng trao sự tín nhiệm này cho những người khác trong tổ chức.
Không có ngoại lệ, hầu hết các chủ doanh nghiệp thành công hiểu rằng yếu tố con người là quan trọng nhất: tuyển dụng và giữ chân những nhân viên thích hợp, loại bỏ những nhân viên làm việc không hiệu quả và cung cấp cho các nhân viên những nguồn lực cần thiết để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Mục tiêu rõ ràng
Với một doanh nghiệp, lợi nhuận là yếu tố quan trọng nhất? Đáp án cho câu trả lời này là KHÔNG HOÀN TOÀN CHÍNH XÁC. Nếu một doanh nghiệp bắt đầu công việc kinh doanh và coi kiếm tiền là mục đích duy nhất thì doanh nghiệp đó có thể phải đối diện với nhiều khó khăn, thậm chí là phá sản.
Hãy luôn nhớ rằng, con số doanh thu là một phần quan trọng để đánh giá thành công của doanh nghiệp nhưng các chiến lược kinh doanh mới là thứ quyết định mức độ thành công của doanh số và danh tiếng của công ty.
Mỗi thành viên trong công ty của bạn cần nắm rõ về tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu của công ty để giới thiệu cho khách hàng mục tiêu hiểu về doanh nghiệp. Nếu một trong 3 yếu tố này không được truyền tải đến khách hàng, thì công ty bạn có nguy cơ thất bại hoàn toàn. Khi mục tiêu của công ty được ghi nhớ và tôn trọng, điều này sẽ đảm bảo cho thành công lâu dài.
Nguồn nhân lực chất lượng cao
Một tập thể vững mạnh, đoàn kết chính là nguồn sức mạnh tuyệt vời. Thành công của một doanh nghiệp bắt nguồn từ sự đóng góp tài năng của các cá nhân. Không ai hoàn hảo tuyệt đối để có thể đảm nhiệm tất cả các công việc. Vì vậy, sự cộng hưởng tập thể mang lại nguồn năng lượng giải quyết vấn đề hiệu quả.
Là người đứng đầu doanh nghiệp, vai trò quan trọng của bạn là tìm kiếm những nhân tài trong từng lĩnh vực cụ thể để giao nhiệm vụ. Luôn luôn tìm cách để tối đa hóa nguồn nhân lực của doanh nghiệp để làm nền tảng cho sự thành công.
Tư duy sáng tạo
Các doanh nghiệp thành công trên thế giới không chờ đợi cơ hội đến với mình mà chính họ đã tận dụng mọi nguồn lực để tự tạo cơ hội cho chính mình. Hay nói cách khác, những công ty này đi tìm giải pháp, sáng tạo giá trị cho cộng đồng nhân loại. Apple là một thương hiệu như vậy. Với phương châm sáng tạo và tìm kiếm giá trị tốt đẹp cho người dùng họ đã làm cả thế giới thay đổi phương thức làm việc. Những sản phẩm như iPod, iPhone và iPad,… đều là kết tinh của tư duy sáng tạo không ngừng.
Nếu như phương châm hành động của các doanh nghiệp trước đây là đáp ứng nhu cầu của người dùng và thị trường thì nay việc tạo ra nhu cầu cho khách hàng là điểm quan trọng quyết định sự “sống còn”. Vì vậy, chìa khóa phát triển của doanh nghiệp mọi thời đại chính là TƯ DUY SÁNG TẠO không ngừng.
Tác giả: Hồng Đức (tổng hợp, sư tầm)