Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), qua nghiên cứu và nhận thấy, Nghị định số 30/2021/NĐ-CP vừa được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 26/03/2021 và Nghị định 49/2021/NĐ-CP cũng vừa được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 01/04/2021, đã làm “ách tắc” việc lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và “ách tắc” việc lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.
Tuy nhiên, nếu không sớm được xử lý thì sẽ làm giảm nguồn cung dự án nhà ở, giảm nguồn cung sản phẩm nhà ở, làm chậm đà phục hồi của thị trường bất động sản, tạo lợi thế không công bằng cho một số chủ đầu tư đã có sẵn dự án độc chiếm thị trường.
HoREA mong muốn Thủ tướng có những chỉ đạo để tháo gỡ cho thị trường bất động sản hiện tại.
Bên cạnh đó, việc giảm nguồn cung nhà ở còn làm cho giá nhà tiếp tục tăng theo quy luật “cung-cầu” (cung giảm - cầu tăng), làm cho người có nhu cầu thực ngày càng khó tạo lập nhà ở do giá nhà tăng và thiếu sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, tiềm ẩn bất ổn về an sinh xã hội về nhà ở, đồng thời làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước.
Cũng theo HoREA, “ách tắc” về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại xuất phát từ quy định tại Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP). Nguyên nhân “ách tắc” về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại do “xung đột pháp luật” giữa một số quy định pháp luật. Trong đó, “xung đột pháp luật” giữa Luật Nhà ở 2014 với Luật Đất đai 2013; “Xung đột pháp luật” giữa Luật Nhà ở 2014 với Luật Đầu tư 2020; “Xung đột pháp luật” giữa Luật Nhà ở 2014 với Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020…
Để giải quyết vấn đề này, HoREA đề nghị, bổ sung thêm cụm từ “bao gồm có quyền sử dụng đất ở, hoặc có quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác, hoặc có quyền sử dụng đất các loại đất khác (không phải đất ở)” vào cuối Điểm b Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.
Tuy nhiên, về lâu dài, cần xem xét xây dựng lại Luật Nhà ở (mới) trong năm 2021. Đồng thời, Hiệp hội đề nghị xem xét sửa đổi, bổ sung đoạn mở đầu của Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, về xác định chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, theo hướng thực hiện đúng quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 7 Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 quy định “chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”.
Do vậy, mặc dù Nghị định số 30/2021/NĐ-CP mới vừa được ban hành, nhưng do các “ách tắc, xung đột pháp luật” (nêu trên), nên HoREA khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lại và chỉ đạo sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP).
HoREA, cũng đề nghị Chính phủ xem xét, chỉ đạo để có thể tháo gỡ ngay “ách tắc” về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội. Hiệp hội đề nghị sớm có kết luận, xử lý một số dự án bất động sản, nhà ở thuộc diện rà soát hoặc bị thu hồi Quyết định tiền sử dụng đất; hoặc tạm dừng thực hiện Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của dự án để rà soát lại về pháp lý; hoặc thu hồi, hủy bỏ Quyết định chủ trương đầu tư, do sử dụng đất có nguồn gốc từ việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước hoặc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường hoặc di dời theo quy hoạch…
Tác giả: An Bình