Theo đó, công ty Swire Coca-Cola Limited (công ty con Swire Pacific Limited) cho biết, đã đạt được thỏa thuận dứt khoát để mua lại các công ty con của Coca-Cola tại Việt Nam và Campuchia.
Mục tiêu của Swire Coca-Cola Limited là mở rộng thị trường, đồng thời trở thành công ty phát triển nhanh trong lĩnh vực nước giải khát ở khu vực Đông Nam Á. Đây được cũng được xem là khoản đầu tư đầu tiền của Swire Coca-Cola vào khu vực Đông Nam Á.
Cụ thể, Tập đoàn Swire sẽ chi 1,015 tỷ USD tiền mặt để thực hiện thương vụ trên. Dự kiến, giao dịch sẽ được hoàn thành trong vòng 6 tháng, tùy thuộc vào sự thỏa thuận chống độc quyền giữa hai bên.
Hiện, Coca-Cola là công ty nước giải khát có ga số một ở Việt Nam và Campuchia. Với cơ cấu dân số trẻ, xu hướng đô thị hóa mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng GDP (trước đại dịch) trên 7%/năm, Việt Nam và Campuchia mở ra cơ hội đáng kể cho Swire Coca-Cola.
Trước đó, trên trường thế giới, Swire cũng từng mua lại hoạt động sản xuất của Coca-Cola tại miền nam Trung Quốc vào năm 2016. Hiện Tập đoàn Swire đang sở hữu thương hiệu Swire Coca-Cola Limited, vốn là đối tác lớn thứ 5 của Công ty Coca-Cola. Đây cũng là thương hiệu hợp tác chặt chẽ với Công ty Coca-Cola trong việc tiếp thị và phân phối nước giải khát ở Trung Quốc, miền Tây nước Mỹ, Hong Kong và Đài Loan.
Trước đó, vào năm 2012, Pepsico Việt Nam cũng bị người Nhật thâu tóm khi phải bán tới 51% cổ phần cho Suntory. Đến tháng 4/2013, liên minh chiến lược Suntory Pepsico chính thức thành lập và chuyển đổi thành công mô hình đối tác chiến lược. Sau 4 năm của thương vụ nói trên, Suntory Pepsico trở thành là một trong số những công ty lớn nhất trong ngành nước giải khát với thị phần 36% vào năm 2017.
Tác giả: An Bình