Mới mở nhiều, rồi đóng lại một vài điểm là chuyện bình thường. Mặc dù câu chuyện của chú Long có nhiều người nói là câu chuyện của truyền thông, có team đứng sau dựng lên v.v… thì sao đi nữa cách đi lên của brand vẫn có rất nhiều bài học có thể đúc rút...
Mình cho rằng cốt lõi nhất mà cafe muối chú Long chạm được vào người tiêu dùng nằm ở key: "Cảm hứng khởi nghiệp gắn với văn hóa bình dân phương Nam".
Một ông chú U60 khởi nghiệp với một món đồ uống rất bình dân, cách giao tiếp bình dị nhưng luôn luôn tích cực, chịu khó tương tác với cộng đồng fan của mình và nỗ lực hàng ngày rất truyền cảm hứng và đôi khi xem cũng thấy vui lây do năng lượng tích cực của chú tỏa ra...
Ông Dương Thành Long với thương hiệu Cà phê muối chú Long.
2. Sản phẩm gốc: Theo trả lời báo chí thì trong một lần thăm bạn ở Huế, chú Long được uống thử cà phê muối và thấy món này “lạ” nhưng ngon. Khi quay lại Sài Gòn, thấy nhiều bạn trẻ bán cà phê mang đi bằng xe đẩy nhỏ, chú nảy ra ý tưởng kinh doanh tương tự với cà phê muối. Chú tự mày mò công thức, thử nghiệm nhiều lần cho đến khi đạt hương vị ưng ý. Trong quá trình ban đầu, có lẽ chú Long đã có sự hỗ trợ cực lớn từ phía người con cũng đã có kinh nghiệm dạn dày trong ngành trà sữa. Cuối tháng 2/2023, chú Long mở xe cà phê muối đầu tiên trên vỉa hè đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM)…
3. Kênh truyền thông Tiktok: Theo chia sẻ thì ngày đầu bán chỉ khoảng 30 ly; sang ngày thứ hai, nhờ con cháu quay clip đưa lên mạng xã hội, lượng khách tăng gấp 3, và đến ngày thứ ba đã bán khoảng 500 ly. Từ tháng 2/2023, kênh TikTok “Cà phê muối chú Long” đăng video đầu tiên và nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” cà phê muối từ Nam ra Bắc. Món đồ uống này vốn ít người biết nay trở thành trào lưu nửa đầu 2023 nhờ sức lan tỏa trên mạng xã hội. Hoạt động chủ quán làm thương hiệu cá nhân trên Tiktok cũng được chú ý. Và giờ thì việc chủ quán xây kênh đã trở nên phổ biến.
4. Mở rộng: Nhờ sức hút lớn, chú Long mở rộng quy mô rất nhanh ngay trong những tháng đầu. Chỉ sau khoảng 2 tháng khởi nghiệp, đến đầu tháng 5/2023, chuỗi Cà phê muối chú Long đã có 13 điểm bán tại TP.HCM. Thương hiệu hiện diện ở nhiều góc phố, ngã tư sầm uất và chiếm được cảm tình của đông đảo khách hàng. Ngay cạnh quán mình ở Hà Nội thời gian đó cũng mở cafe muối và dân tình xếp hàng...
5. Không nhượng quyền?: Có lẽ do cách đi ban đầu là phát triển đại lý và nhiều thứ mâu thuẫn (có những tranh cãi khá gay gắt đã xảy ra) nên chú Long tiếp tục mở thêm nhiều chi nhánh nhưng ko nhượng quyền. Theo trả lời thì đến tháng 11/2024, Cà phê muối chú Long chạm mốc 50 cửa hàng trên khắp cả nước và toàn bộ chuỗi 50 quán này đều không nhượng quyền... Đoạn này mình rất phục vì tự quản lý trên cả hệ thống đòi hỏi phải có công nghệ, quy trình, HR, logistic... chứng tỏ team đằng sau của chú Long rất tốt.
6. Mô hình Tinh gọn: Khởi đầu từ xe đẩy cà phê vỉa hè, chú Long dần phát triển thành một chuỗi với nhiều điểm bán đa dạng. Có chi nhánh thuê mặt bằng cố định, có nơi chỉ đơn giản là một xe đẩy di động để tối giản chi phí. Mỗi điểm bán có từ 2-3 nhân viên/ca, riêng điểm đông khách như phố đi bộ Nguyễn Huệ có tới hơn 20 nhân viên/ca để phục vụ lượng khách lớn. Việc chú Long vẫn trực tiếp tham gia vận hành, chạy qua lại giữa các điểm có thể 1 phần chỉ để truyền thông nhưng kể cả vậy thì cũng cho thấy sức làm việc rất tốt.
7. Đơn giản để nhân bản bằng chiến lược một giá: Giá bán đồng nhất rẻ bất ngờ chính là yếu tố giúp thương hiệu tiếp cận số đông. Món nước khởi điểm từ giá 15.000đ/ly, duy nhất chi nhánh phố đi bộ Nguyễn Huệ có giá 20.000đ/ly. Cách định giá “siêu bình dân” này giúp quán lúc nào cũng đông khách, tạo hiệu ứng xếp và doanh số lên đến hơn 3.000 ly mỗi ngày chỉ sau vài tháng hoạt động… Với mức giá đó, khó có thể nói sản phẩm cafe của chú có thể xuất sắc được nhưng rõ ràng nó có tệp khách riêng của mình.
8. Nhân hiệu là sức mạnh: Cà phê muối chú Long gắn liền với hình ảnh “chú Long” – một người đàn ông trung niên thân thiện, luôn nở nụ cười mời chào khách. Ngay từ tên thương hiệu đã là tên cá nhân, cho thấy chú Long xác định xây dựng thương hiệu cá nhân làm trọng tâm. Đặc biệt trên nền tảng TikTok, chú Long đã tạo nên một hiện tượng truyền thông độc đáo… Mặc dù nhiều người bảo diễn, nhưng dù thật hay diễn thì cách xây nhân hiệu của chú rất đáng học và cũng là đời đầu xu hướng chủ quán xây kênh.
9. Key cảm ứng khởi nghiệp bình dân: Thay vì quảng cáo bài bản, sự lan tỏa của Cà phê muối chú Long bắt đầu hoàn toàn tự nhiên. Những video đầu tiên trên TikTok chỉ là cảnh chú Long pha chế, bán hàng đời thường do con cháu quay lại và đăng lên. Sự mộc mạc, chân thật đó đằng sau có khi lại là cả một bầu trời chuyên nghiệp. Hình ảnh một chú lớn tuổi khởi nghiệp với xe cà phê nhỏ, nỗ lực không ngừng đã chạm đến tình cảm của nhiều người xem.
10. Nỗ lực & bền bỉ: Mình rất nể sức làm việc của chú Long. Kênh TikTok của chú thu hút hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem mỗi video. Nội dung xoay quanh cuộc sống và công việc hàng ngày nhưng phải nói là chú làm rất chăm và bền bỉ. Nói là chú có team đứng sau thì không sai nhưng việc chú ra mặt hàng ngày đều đặn ở tuổi của mình đã là rất lỗ lực.
11. Tương tác là sức mạnh: Cách chú đọc phản hồi khách hàng, phỏng vấn tuyển nhân viên hay đơn giản là gửi gắm lời khuyên “đừng bỏ cuộc” cho mọi người tạo cảm tình lớn. Chú Long rất chú trọng giao lưu với khách hàng trên mạng. Mỗi bình luận, mỗi bài “review” trên TikTok, Facebook được chú đón nhận với thái độ cầu thị. Rất đáng nể với cách một ông chú luôn update công nghệ và làm việc chăm chỉ như chú Long.
Có nhiều người nói về chất lượng cafe, về tranh chấp đại lý hay phốt nọ phốt kia, những thứ quá sâu từng trường hợp người trong nội bộ mới rõ, sản phẩm Cà phê muối chú Long bình dân nên mình nghĩ ko vừa miệng người uống có gu là chuyện thường, với cả đó cũng ko phải mục tiêu của bài viết này…
Với 50 điểm bán tự vận hành không nhượng quyền, lượng khách theo quan sát của mình vẫn ok, Cà phê muối chú Long có thể được coi là một case thành công với mô hình tinh gọn, đưa cafe muối từ một sản phẩm địa phương giờ thành sản phẩm quốc dân đi vào menu chính của rất nhiều quán cafe trên toàn quốc... +1 respect chú Long rất nhiều.
Nguồn: Hoang Tung